top of page
Search
  • Writer's pictureโรงแรมแมว รับฝากแมว

มือใหม่หัดเลี้ยงน้องแมวควรอ่าน


ก่อนอื่นต้องขอยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัวคุณ การดูแลสุขภาพลูกแมวเบื้องต้นนั้นไม่ยาก หากเรามีความเข้าใจ และเรียนรู้พฤติกรรมของแมว เพื่อเราจะเลี้ยงแมวสุดที่รักของเราได้อย่างถูกวิธี ให้เขามีสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง

ขอแบ่งประเภทที่มาของน้องแมวก่อนนะค่ะ

1. แมวจรจัด เก็บมาเลี้ยง

2. แมวซื้อจากฟาร์ม

2.1 จากตลาดนัดจตุจักร (ให้ใช้เกณฑ์ข้อ 1 เลยค่ะ)

2.2 จากฟาร์มที่มีการฉีดวัคซีนครบ

หากเป็นแมวจรจัด เริ่มแรกให้แยกเลี้ยงดูอาการก่อน 7 วัน โดยพาไปพบสัตวแพทย์ ท่านจะได้รับยาถ่ายพยาธิ วิตามินบำรุงร่างกาย เมื่อครบสัปดาห์ไม่มีอาการผิดปกติ ไม่เป็นหวัด ไม่เป็นไข้ ตาไม่แฉะ หูเช็ดแล้วไม่ดำไว ก็รับวัคซีนเข็มแรกได้เลยค้า หากเป็นแมวที่มาจากฟาร์มที่มีความน่าเชื่อถือ จะมีการฉีดวัคซีนครบแล้วสามารถดูได้ที่สมุดบันทึกการรับวัคซีน และจะต้องไม่ลืมที่จะสังเกตุอาการของน้องแมวเช่นเดียวกันนะค่ะ

ทำไมถึงต้องแยกไว้ดูอาการก่อน ??? 1. หากเป็นแมวจรจัด มาก่อนจะมีเห็บหมัดไร เชื้อรา แบคทีเรีย หรือแม้แต่ไวรัส ควรแยกไว้ก่อนเพื่อไม่ให้ แมวตัวอื่น(กรณีถ้ามีแมวอยู่แล้ว)ได้รับเชื้อโรค หรือเห็บหมัดจากน้องแมวจรจัด

2. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค (กรณีถ้ามี)

3. เพื่อสังเกตุการทานอาหาร ดื่มน้ำ และการขับถ่าย เป็นอีก 1 ช่องทางการสังเกตุอาการความผิดปกติของน้องแมว

หากจะเริ่มเลี้ยงน้องแมวนั้นต้องเตรียมสิ่งของอะไรกันบ้าง

  • อาหารและน้ำดื่ม : ควรเลือกอาหารที่เหมาะสมกับช่วงอายุและวัย และเตรียมน้ำสะอาดไว้ให้น้องแมวตลอดทั้งวัน อาจจะวางน้ำหลายๆจุด เพื่อกระตุ้นให้น้องแมวได้ทานน้ำเยอะขึ้น

  • ของเล่น : ของเล่นจะช่วยให้กระชับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดขึ้น ควรเลือกของเล่นที่มีความทนทาน และเป็นของเล่นสำหรับน้องแมวโดยเฉพาะเพื่อป้องกันไม่ให้แมวกลืนหรือแทะของเล่นลงไป

  • กระบะทรายแมว : ใช้สำหรับถ่ายของเสีย ควรตั้งไว้ในจุดที่มีคนผ่านน้อยแต่มีอากาศถ่ายเท และแสงแดด ควรเก็บของเสียของแมวอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งเพื่อสุขอนามัยที่ดีของทั้งน้องแมวและของคนในครอบครัวคุณเอง กระบะทรายควรอยู่ห่างจากจุดวางอาหารและที่นอนของน้องแมวให้มากๆค่ะ

  • ที่ลับเล็บแมว : แมวจะมีพฤติกรรมในการลับกรงเล็บของตนเองอยู่เสมอ การเตรียมที่ลับเล็บไว้สำหรับเจ้าตัวเล็กจะช่วยลดความเสียหายของเครื่องเรือนของคุณได้ (คิดว่าน่าจะได้นิดเดียวนะค่ะ 555)

  • ที่นอน : เตรียมที่นอนนุ่มๆ ให้น้องแมวเพื่อให้น้องแมวได้นอนหลับอย่างมีความสุข

ลูกแมวสุขภาพที่ดีมีลักษณะอย่างไร ?​

สามารถสังเกตุได้ 5 ประการ

คุณควรทราบถึงลักษณะที่เป็นปกติแะสุขภาพที่ดีของลูกแมว ถ้าเผื่อว่าหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น คุณจะได้ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที และที่สำคัญ อย่าลืมที่จะพาลูกแมวไปตรวจสุจภาพและฉีดวัคซีนให้ครบ การตรวจสุขภาพ ควรพาไปตรวจอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง (หมายถึงตรวจเลือดแบบวิเคราะห์เชิงลึกด้วยนะค่ะ) และปรึกษาสัตวแพทย์เกี่บวกับการดูแลสุขภาพของเขา

Screen Shot 2558-02-17 at 9.08.33 PM.png


423 views0 comments
bottom of page