top of page
Search
  • Writer's pictureโรงแรมแมว รับฝากแมว

ที่เที่ยวในฝันครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปให้ได้ (เมืองไทย)


1. อลังการสีสันแห่งผาสิริมงคล (พระธาตุผาซ่อนแก้ว จ.เพชรบูรณ์)

วัดพระธาตุผาแก้ว ศาสนสถานที่สร้างขึ้นท่ามกลางธรรมชาติและบรรยากาศที่เงียบสงบ เทือกเขาสลับซับซ้อนโดยรอบมีพระเจดีย์ที่งดงามโดดเด่นเป็นสง่าอยู่บนยอดเขา คือ เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิต เจดีย์ที่ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยกระเบื้องหลากหลายสี เครื่องประดับ พลอย สร้อย กำไล ถ้วยชามเครื่องเบญจรงค์ เป็นต้น นำมาตกแต่งทีละชิ้นๆ จนทั่วองค์พระเจดีย์ รอบๆ องค์พระเจดีย์แบ่งเป็นสถานที่พักของนักปฏิบัติธรรม และเขตสังฆาวาส แยกเป็นสัดส่วน ที่สะดุดตากว่าสถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งอื่นๆ อยู่ที่การสร้างกุฎิ อาคารที่พักของนักปฏิบัติธรรมอย่างสวยงาม กลมกลืนกับธรรมชาติ ด้วยยึดหลักที่ว่า หากได้อยู่ในสถานที่สงบสวยงาม จิดใจก็จะสงบได้โดยง่าย

539065_477127802298640_1862379676_n.jpg

2. ป่าสนสลับสี (ป่าสน โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่)

โครงการหลวงวัดจันทร์ หรือ ป่าสนวัดจันทร์ ตั้งอยู่ในอำเภอกัลยาณิวัฒนา จ. เชียงใหม่ ก่อกำเนิดขึ้นหลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนราษฎรชาวเขาในเขตหมู่บ้านวัดจันทร์ พระองค์ทรงทราบถึง ความยากลำบากของชาวเขาในพื้นที่ จึงมีพระราชดำริให้มีการพัฒนาบ้านวัดจันทร์และหมู่บ้านใกล้เคียงเพื่อก่อตั้ง “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์” ขึ้น เพื่อช่วยให้สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ราษฎร เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นที่นี่เป็น แหล่งท่องไฮไลต์มีทิวทัศน์ ธรรมชาติ สวยงามของป่าสนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ในช่วงฤดูหนาวดินแดนกลางหุบเขาแห่งนี้ จะถูกปกคลุมไปด้วยม่านหมอกและสายลมอันหนาวเย็น ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้ คงไม่พ้นหลงเสน่ห์กับความงาม ที่มองเห็นอยู่ตรงหน้า ภาพสายหมอกลอยพริ้วปกคลุมทิวสนและอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งสีสันสดสวยของใบเมเปิ้ลที่พร้อมใจกันผลัด เปลี่ยนสีในช่วงปลายปี บวกกับธรรมชาติอันอุดมงดงามและไมตรีจิตของชาวพื้นถิ่น ทั้งหมดนี้จะยังคงตราตรึงอยู่ในความประทับใจ ของผู้ที่ได้ไปเยือนตราบนานเท่านาน

กิจกรรมที่น่าสนใจในโครงการหลวงวัดจันทร์ 1.ชมความงามของไอหมอกที่ลอยเหนือน้ำในยามเช้า 2.ชมใบเมเบิ้ลเปลี่ยนสี (ช่วงเดือน ม.ค.- ก.พ.) 3.ปั่นจักรยานดื่มด่ำกับธรรมชาติอันบริสุทธิ์ 4.เดินป่าศึกษาธรรมชาติซึ่งมีทั้งป่าสนสองใบและสามใบ 5. เยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวปากะญอ

lovethailand_content-1402635597.jpg
slide1.png

3. ป่าห่มศรัทธา (วัดป่าภูก้อน จ.อุดรธานี)

ศาสนสถานที่เปี่ยมไปด้วยความศรัทธา และความสวยงามของสถาปัตยกรรมของ วัดป่าภูก้อนแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนินเขา ที่รายล้อมด้วยผืนป่าเขียวขจีกว่า 3,000 ไร่ ซึ่งจุดเริ่มต้นในการสร้างวัด คือ ความมุ่งหมายที่จะรักษาธรรมชาติของป่าอันสมบูรณ์ และแหล่งต้นน้ำลำธารอันอุดมสมบูรณ์เอาไว้จากการถูกบุกรุกทำลาย ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี” ที่สร้างเนื่องในวโรกาสมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ พระพุทธรูปปางไสยาสน์แนวนอนความยาวกว่า 20 เมตร ที่ใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 6 ปี และเต็มไปด้วยตำนานเล่าขาน ตั้งแต่การได้มาของหินอ่อนขาวบริสุทธิ์จากประเทศอิตาลี ซึ่งนำมาใช้เป็นส่วนของเศียรพระ รวมถึงงานแกะสลักอันวิจิตรตระการตาราวกับมีชีวิต จากนั้นแวะขึ้นไปกราบนมัสการ “องค์พระปฐมรัตนบูรพาจารย์มหาเจดีย์” เจดีย์ที่ชั้นบนสุดเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

บริเวณวัดเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม ที่นอกจากจะเย็นใจในการได้เดินทางมาเยือนดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา ยังเย็นตาไปกับงานก่อสร้างอันสวยงามอลังการ ร่วมสัมผัสความสุขในดินแดนพุทธศาสนาที่เต็มไปด้วย ต้นไม้ใหญ่น้อย จากหัวใจสีเขียว ที่เปลี่ยนป่าผืนสุดท้ายแห่งอีสานตอนบน ให้กลายเป็นวัดพิทักษ์ป่าอันเขียวขจี การเดินทางท่องเที่ยววัดป่าภูก้อนโดยรถยนต์ จ.อุดรธานี อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 564 กิโลเมตร สามารถเดินทางได้ทั้งทาง รถยนต์ส่วนตัว รถทัวร์ รถไฟ หรือ เครื่องบิน หากใช้รถโดยสารสาธารณะ เลือกทางที่จะไป อ.นายูง ซึ่งอยู่ห่างจากวัดประมาณ 8 กิโลเมตร แล้วต่อรถรับจ้างเข้าวัดป่าภูก้อนอีกต่อหนึ่ง

1_12313_1378142420.jpg
NK319-1009x1024.jpg
37_201403041710191..jpg

4. เกล็ดพญานาคริมโขง (เกล็ดพญานาค อ.สังคม จ.หนองคาย)

อัศจรรย์ธรรมชาติแห่งลำน้ำโขง ผลจากการที่คลื่นได้พัดพาเอาทราย และตะกอนมาทับถมรวมกัน สร้างริ้วทรายบนผืนดินชายฝั่งให้กลายเป็นลวดลายอันงดงาม ราวกับภาพวาดของพู่กันยักษ์จากมือที่มองไม่เห็น ยิ่งเมื่อเกิดขึ้นในดินแดนที่ประเพณี ความเชื่อ และศรัทธาของผู้คน ต่างเกี่ยวข้องผูกพันแห่งความเชื่อเกี่ยวกับสัตว์ในตำนาน ก่อให้เกิดจินตนาการดังว่า นี่เป็นผลจากการที่พญานาคเลื้อยผ่านจนเป็นรอย “เกล็ดพญานาค” ยิ่งสร้างความพิศวงลึกลับขึ้นเป็นทวีคูณ

วัดผาตากเสื้อตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพานน้อย เขตบ้านปากโสม ม.2 ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หวัดหนองคาย สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 550 เมตร อยู่ห่างจากอำเภอเมืองหนองคายไปประมาณ 87 กม.

ซึ่งถ้ามองลงมากจากวัดผาตากเสื้อ ก็จะเห็นสันทรายที่มีความยาวประมาณ 100 โผล่ขึ้นมาจากน้ำอย่างสวยงาม และช่วงปลายของสันทรายก็เกิดเป็นริ้วๆ คาดเดากันว่าน่าจะเกิดจากกระแสน้ำ และลมที่พัดผ่านไปมา จึงทำให้เกิดเป็นริ้วคลายเกล็ดพญานาคดังกล่าวขึ้นมา ถือได้ว่า ธรรมชาติได้สร้างขึ้นมาให้ทุกคนได้ชื่นชมกับปรากฏการณ์อัศจรรย์ที่แปลกใหม่

การเดินทางโดยรถยนต์ - ออกเดินทางจากอุดรธานีประมาณ 40 กม.ถึงทางแยกหนองสองห้องเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวง 211 ผ่าน อ.ท่าบ่อ ประมาณ 42 กม. ผ่านอ.ศรีเชีงใหม่อีกประมาณ 15 กม. ขับรถต่อไปอีกประมาณ เกือบ 30 กม.และก่อนถึง อ.สังคม จะเจอทางแยกซ้ายมือ มีป้ายบอกทางไปวัดผาตากเสื้ออีกประมาณ 8 กม.

- วัดผาตากเสื้ออยู่ห่างจากอำเภอสังคมประมาณ 18 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่ต้องขับรถอ้อมขึ้นเขา แต่ทางสะดวกดี รถเล็กขึ้นได้ครับ จากอำเภอสังคม ขับรถเลียบมาตามแม่น้ำโขงทางที่จะไปหนองคาย ประมาณ 11 กิโลเมตร เลี้ยวขวาที่แยกน้ำตกธารทอง ขึ้นไปตามป้าย วัดผาตากเสื้อ เส้นทางช่วงนี้จะเป็นทางขึ้นเขา อีก 7 กิโลเมตร ก็จะถึงวัดผาตากเสื้อ

167741.jpg
1397960798-Y442453-o.jpg

5. สะพานเมฆ (เขาช้างเผือก จ.กาญจนบุรี)

"เขาช้างเผือก" เป็นชื่อของยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ มีความสูงประมาณ 1,249 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นเส้นทางเดินป่าที่สวยงาม น่าตื่นตา จนทำให้นักเดินป่าทั่วไทยทั้งหน้าใหม่ หน้าเก่า ปรารถนาจะได้มาพิชิตซักครั้งหนึ่งในชีวิต เส้นทางเดินไปสู่ยอดเขาช้างเผือก เป็นป่าโปร่งสลับกับทุ่งหญ้า มีจุด Highlight ของการเดินทางอยู่ที่ "สันคมมีด" สันเขาที่สวยงาม และน่าหวาดเสียวไปพร้อมกัน เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขา จะสามารถมองเห็นวิวได้รอบทิศทาง 360 องศา เส้นทางพิชิตยอดเขาช้างเผือก มีระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมการผจญภัย และมีร่างกายที่แข็งแรง ใช้เวลาเดินเท้า จากหมู่บ้านอีต่อง ประมาณ 6 ชั่วโมง และต้องพักค้างแบบกางเต้นท์บนยอดเขา โดยต้องประสานงานติดต่ออุทยาน ฯ จัดเจ้าหน้าที่เป็นผู้นำทาง และสามารถติดต่อจ้างในการช่วยขนสัมภาระ

ข้อจำกัด พื้นที่กางเต้นท์บนยอดเขาที่มีพื้นที่จำกัด ไม่มีน้ำใช้ ห้องสุขา 2 ห้อง เป็นลักษณะส้วมหลุม และไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ

ติดต่อ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตู้ ปณ 18 อ.ทองผาภูมิ จ. กาญจนบุรี 71180 โทรศัพท์ 0 3453 2114, 08 1382 0359 หรือ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี 14 ถ.แสงชูโต อ.เมือง จ.กาญจนบุรี 71000 โทรศัพท์ 0 3451 1200, 0 3451 2500 E-mail : tatkan@tat.or.th www.facebook.com/tatkan

ข้อควรทราบ : อุทยานฯ จำกัดนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนยอดเขาช้างเผือก จำนวน 60 - 80 คน/วัน ค่าบริการลูกหาบ คนละ 700 บาท (จำนวนลูกหาบที่ใช้ขึ้นอยู่กับจำนวนสัมภาระของแต่ละคณะ) ค่าบริการเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่เป็นผู้นำทาง คนละ 700 บาท และ เปิดให้ท่องเที่ยวเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ นักท่องเที่ยวควรมีการเตรียมความพร้อมร่างกายให้แข็งแรง ควรเตรียมหมวก เสื้อแขนยาว แว่นกันแดด ไฟฉาย ของใช้ส่วนตัว และอุปกรณ์การเดินทางที่เหมาะสม

37_20140305095521..jpg
สะพานเมฆ-ณ-เขาช้างเผือก-จังหวัดกาญจนบุรี.jpg
IMG_7600_small.jpg

6. ทะเลหมอกใกล้กรุง (เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี)

เขาพะเนินทุ่ง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ประมาณ50กิโลเมตรเป็นภูเขาสูงประกอบ ด้วยทุ่งหญ้ากว้างสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ1,207เมตร ซึ่งบริเวณ โดยรอบจะเป็นป่าดงดิบมีสัตว์ป่านานาชนิดมากมายสภาพภูมิประเทศจะมีความ สมบูรณ์และมีทิวทัศน์ ที่งดงาม นอกจากนี้พะเนินทุ่งยังเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามโดยหมอกดังกล่าวเกิดจากต้นไม้ที่อุดมสมบูรณ์ แล้วคลาย ก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซต์ออกมาแล้วเกิดเป็นหมอกที่สวยงามไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน เขาพะเนินทุ่งสามารถชม ทะเลหมอกได้เกือบตลอดปี ในยามเช้าจะมองเห็นทะเลหมอกสีขาวปกคลุมทั่วหุบเขา เมื่อทะเลหมอกสลายตัวไป แล้วจะมองเห็นผืนป่าดงดิบเบื้องล่างเบียดตัวกันแน่นท่ามกลาง เทือกเขาสลับซับซ้อนกว้างไกลสุดตา บางครั้งอาจ พบ นกเงือกกรามช้างบินอยู่เหนือผืนป่าที่พะเนินมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี ท่านจะเห็นหมอก ยามเช้ามารวมตัว กันเป็นโดยจุดชมทะเลหมอกจะสามารถชมได้ 2 จุด คือ จุดชมวิวกิโลเมตรที่ 30 และ 36 ในช่วงเดือน พฤศจิกายนเป็นต้นไป ทะเลหมอกจะสวยงามมาก อากาศเย็นสบาย

เนื่องจากเส้นทางบ้านกร่าง-เขาพะเนินทุ่ง เป็นเส้นทางที่ลาดชัน บางช่วงแคบ ผ่านหน้าผา อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจึงกำหนดเวลาขึ้น-ลงสำหรับ รถยนต์ที่ใช้เส้นทางนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ดังนี้

นักท่องเที่ยวที่เดินทางแบบไป- กลับ ไม่พักค้างแรม เวลาขึ้นจากบ้านกร่าง 05.30 น. -07.30 น.เวลาลงจากเขาพะเนินทุ่ง 09.00 น. -10.00 น. และ 16.00 น.-17.00 น.

นักท่องเที่ยวที่เดินทางเพื่อพักค้างแรมที่เขาพะเนินทุ่ง เวลาขึ้นจากบ้านกร่าง 13.00 น. -15.00 น.เวลาลงจากเขาพะเนินทุ่ง 09.00 น. -10.00 น. และ 16.00 น.-17.00 น.

ซึ่งในช่วงฤดูฝน การท่องเที่ยวและพักแรมบริเวณบ้านกร่าง-เขาพะเนินทุ่งไม่สะดวกอาจก่อให้เกิดอันตราย แก่นักท่องเที่ยวและก่อให้เกิดผลกระทบต่อ ทรัพยากรธรรมชาติสูง จึงมีกำหนดปิดการท่องเที่ยวและพักแรม เฉพาะบริเวณบ้านกร่างและเขาพะเนินทุ่ง ในระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และเปิดโอกาสให้ธรรมชาติได้มีโอกาสฟื้นตัว

สำหรับผู้ที่ต้องการจะขึ้นเขาพะเนินทุ่งต้องติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อขอใบอนุญาตผ่านทาง โดยเสียค่าธรรมเนียม คือ ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท รถยนต์สี่ล้อ 30 บาท รถกระบะ 40 บาท รถตู้ 50 บาท รถยนต์มากกว่าสี่ล้อ 70-80 บาท สามารถติดต่อจองบ้านพักในอุทยานฯ ได้ที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โทร. 0 3245 9293

พะเนินทุ่ง2.jpg

7. ถนนชล-จันท์ (ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต จ.ชลบุรี – ระยอง – จันทบุรี – ตราด)

"ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต" หรือที่เรียกกันว่า “ถนนชล-จันท์” ได้ชื่อว่าเป็นถนนที่มีทิวทัศน์สวยที่สุดเส้นหนึ่งของไทย และของภาคตะวันออก โดยได้ชื่อว่าเป็น “Scenic Route” เนื่องจากมีทิวทัศน์ข้างทางที่งดงาม ชมวิวถนนเลียบชายฝั่งอ่าวไทยตั้งแต่บริเวณอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ผ่านอำเภอบ้านฉาง อำเภอเมือง และอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ผ่านอำเภอท่าใหม่ อำเภอเมือง และมาสิ้นสุดที่อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี ก่อนจะเชื่อมโยงกับถนนสุขุมวิทมุ่งหน้าสู่จังหวัดตราด รวมระยะทางทั้งหมด 111 กิโลเมตร ก่อสร้างโดยกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ ถนนชล-จันท์ ไม่ได้เป็นถนนเลียบชายทะเลตลอดทั้งเส้น แต่เป็นถนนทางหลวงเดิมบ้าง หรือเป็นถนนที่ตัดขึ้นใหม่บ้าง สร้างเชื่อมโยงกันเป็นช่วงๆ ผ่านอำเภอต่างๆ ดังที่กล่าวไปแล้ว และเป็นถนนที่เชื่อมต่อระหว่างแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลที่สำคัญของจังหวัดระยองและจันทบุรี มีเส้นทางส่วนใหญ่อยู่ใกล้ทะเล และเส้นทางบางช่วงเป็นถนนเลียบทะเล อาทิ ช่วง แหลมทอง หาดแม่รำพึง หาดสวนสน แหลมแม่พิมพ์ ในจังหวัดระยอง และช่วงหาดคุ้งวิมาน หาดเจ้าหลาว ในจังหวัดจันทบุรี เป็นต้น

นางพญา” ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี จุดชมวิวแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนินริมทะเลใกล้กับหาดคุ้งวิมานและปากอ่าวคุ้งกระเบน ปัจจุบันบริเวณจุดชมวิวได้จัดทำสถานที่รองรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี มีลานจอดรถ มีจุดบริการนักท่องเที่ยว มีบันไดทางขึ้นสู่จุดชมวิว และทำรั้วกั้นเพื่อความปลอดภัย และบนรั้วกั้นนี่เองก็มีคู่รักเอาแม่กุญแจ 2 ลูกมาล็อคแขวนคู่กัน โดยเชื่อว่าจะทำให้ความรักยืนยาวอยู่คู่กันตลอดไป โดยเลียนแบบมาจากทางเกาหลี ญี่ปุ่น และประเทศแถบยุโรปที่มีความเชื่อเช่นนี้ ตอนนี้แม่กุญแจที่นำมาแขวนยังมีไม่มาก แต่เชื่อว่าอีกไม่นานคงจะเพิ่มปริมาณในไม่ช้า สำหรับทิวทัศน์เมื่อมองจากจุดชมวิวเนินนางพญาจะเห็นถนนชล-จันท์โค้งเป็นลอนคลื่นเลาะเลียบริมทะเล ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นภูเขาสูง มองเห็นความงามของทั้งทะเล ภูเขาและถนนคดโค้งอย่างลงตัว อีกทั้งที่จุดชมวิวเนินนางพญาในช่วงเย็นย่ำยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่งดงามที่สุดอีกแห่งหนึ่งด้วย

20131129_3_1385709238_432069.jpg

8. หมู่เกาะสุดแดนบูรพา (หมู่เกาะทะเลตราด จ.ตราด)

BU808-‡°“–™È“ß-1024x682.jpg
20141006_3_1412562167_808380.jpg

9. สระว่ายน้ำกลางทะเล (เกาะห้อง จ.กระบี่)

escape_city0056_02.jpg
เกาะห้อง1.png

10. สวรรค์ของคนมีความรัก (เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล)

lee02.jpg


77 views0 comments
bottom of page