top of page
Search
  • Writer's pictureโรงแรมแมว รับฝากแมว

10 สายพันธุ์แมวแปลก


หลายๆท่านอาจจะรู้จักน้องแมวหลากหลายสายพันธุ์ที่มีทั้งความน่ารัก ความพิเศษ ความโดดเด่น แตกต่างกันไป ตามลักษณะของสายพันธุ์ วันนี้ Cat Hoteru มานำเสนอน้องแมวที่หลายๆท่านอาจจะรู้จัก หรือ ไม่เคยรู้จักมาก่อน บ้างก็มาจากการผสมข้ามสายพันธุ์จนนิ่ง บางสายพันธุ์ก็มาจากธรรมชาติ มาชมกันเลยค้า ...

1. แมวพันธ์ Sphynx เป็นแมวหน้าตาแปลกที่รู้จักกันทั่วไป ลักษณะสำคัญของมันคือตาโตและไม่มีขน หลายๆ คนคิดว่าเมื่อมันไม่มีขนจะทำให้ดูแลง่ายและไม่มีขนหลุดร่วงติดตามโต๊ะเก้าอี้ แต่ความจริงแล้วผิวหนังของมันจะมีการหลั่งของน้ำมันคล้ายเหงื่อซึ่งทำให้เกิดริ้วรอยบนข้าวของเครื่องใช้รวมทั้งเกิดการหล่นกระจายของเศษ cell ผิวหนังลักษณะคล้ายรังแค ผู้เลี้ยงจึงต้องอาบน้ำให้มันทุกวัน

ถิ่นกำเนิด มีคนถกเถียงกันว่าแมวพันธุ์นี้เป็นแมวที่มาจากอียิปต์หรือฮาวายกันแน่ แต่ที่แน่ ๆ เลยก็คือมันถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงครั้งแรกในแคนดา

อุปนิสัย เป็นแมวที่มีความรักใคร่เป็นมิตรกับเจ้าของมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เชื่อฟังเจ้าของ มีท่าทีที่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้าด้วย เรียกว่าเชื่องมาก ๆ แถมยังขี้อ้อน ขี้ประจบเจ้าของอีกต่างหาก ถ้ามันต้องหารความสนใจมันจะร้องด้วยเสียงเบา ๆ ของมัน แถมเสียงยังขาดหายเป็นจังหวะประมาณว่าเหมือนคนเสียงแหบ การดูแล แมวไร้ขนมีข้อดีเป็นอย่างยิ่งต่อการดูแล แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันไม่ต้องดูแลเลยนะคะ เพราะด้วยการไม่มีขนของมันผิวหนังมันจึงผลิตน้ำมันมาเคลือบผิวเพ่ือปกป้องผิว จึงต้องการการอาบน้ำและดูแลอย่างเหมาะสมเพ่ือให้ผิวหนังของมันมีสุขภาพดี และถ้าคุณพามันไปออกแดดละก็ควรทาครีมกันแดดสำหรับผิวทารกด้วยนะคะ เพื่อปกป้องผิวหนังของมันจากการโดนทำร้ายจากแสงแดด

Don_sphynx.jpg

2. แมวพันธ์ Ukrainian Levkoy ลักษณะของแมวพันธุ์นี้คล้ายๆ กับแมวพันธ์ Sphynx แต่ผิดกันที่ตาของมันจะเรียวยาวและหูพับลง มันเป็นแมวที่เชื่องและเป็นมิตรกับคน ทั่วโลกมีแมวนี้เพียงไม่กี่ร้อยตัว

funny-ukrainian-levkoy-photo.jpg

3. แมวพันธ์ Cornish Rex ลักษณะของแมวพันธ์นี้คือมีขนที่อ่อนนุ่มปกคลุมผิวหนัง ผิดกับแมวทั่วไปที่มีขนหนาและนุ่มคละกัน แมวพันธ์ Cornish Rex จะมีหูตั้งตรงโหนกแก้มสูง แก้มบุ๋ม เอวคอด ขายาว แมวพันธ์นี้ผสมขึ้นครั้งแรกที่เมือง Cornwall

bfb23c5127179141d44e66962976c148.jpg

4. แมวพันธ์ Scottish Fold แมวยอดนิยมในยุคสมัยนี้เลยก็ว่าได้ค่ะ

แมวพันธุ์ Scottish Fold จะมีลักษณะตัวกลม หัวกลม มีช่วงคอสั้น ดวงตากลมใหญ่ มีช่องกว้าง และแสดงออกถึงความสดใส ความหวาน พวก Fold นี้ สามารถมีหูที่มีลักษณะตั้งตรงขนาดกลางได้ไปจนถึง หูพับขนาดเล็ก ที่มีมุมพับกว้าง ปลายหูส่วนใหญ่จะกลม หูของลูกแมวจะเริ่มพับในช่วง2-3 อาทิตย์แรก มีคางที่กลมมน จมูกสั้นโค้ง กว้าง เพื่อรับกับดวงตา บางครั้งปากจะโค้งรับกับคางที่โค้งทำให้ ได้ฉายาว่า smiling cat หรือ แมวยิ้ม ดังที่แสดงในภาพ Scottish Fold จะมีลักษณะกลมทั้งตัว แมวพันธุ์ Scottish Fold มี 2 แบบ คือ แบบ Shorthair และ Longhair พวก Longhaired Scottish Fold มีขนยาวขนาดกลาง ในตัวผู้มีขนหางเป็นพวงใหญ่ที่สวยงาม สีของสายพันธุ์นี้ สามารถพบได้หลายสี โดยเฉพาะสีน้ำตาล และสีขาว เป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ลักษณะนิสัย แมวพันธุ์ Scottish Fold แมวพันธุ์ Scottish Fold เป็นแมวที่ไม่ค่อยส่งเสียง มักจะชอบที่จะคอยดูแลควบคุมในสิ่งที่เจ้าของกำลังทำอยู่ เป็นแมวที่ชอบทำกิจกรรมในระดับปานกลาง พวกมันชอบที่จะเล่นโดยเฉพาะถ้ามีเจ้าของของมันร่วมเล่นด้วย Folds บางตัวอาจที่จะไม่ชอบนอนบนตัก แต่พวกมันชอบที่จะอยู่ใกล้ ๆ กับเจ้าของ นอกจากนี้ แมวพันธุ์ Scottish Fold ยังชอบที่จะนอนแผ่แบนบนหลังของมัน และมักพบมันในท่า sitting up ซึ่งดูเหมือนตัวนาก

o-POUNCING-SCOTTISH-FOLD-KITTEN-facebook.jpg

5. แมวพันธ์ Exotic Shorthair แมวพันธ์นี้มึขนสั้นและนุ่มเป็นพิเศษ มันมีรูปหน้ากลมแบน หัวกลม หูเล็กและรูปร่างอ้วน แมวพันธ์นี้เกิดจากการผสมของแมวพันธ์ Persians และ American Shorthairs แมวพันธ์นี้เป็นแมวที่เลี้ยงยากมาก เนื่องจากหน้าที่แบนทำให้เกิดคราบสกปรกที่เกิดจากน้ำตาบนใบหน้าได้ง่าย แมว Exotic Shorthair ยังเป็นโรคไซนัสได้ง่าย ยิ่งไปกว่านั้น ประมาณ 40-50% ของแมวพันธ์นี้มีโอกาสเกิดโรคไต และไม่มีทางรักษา ผู้เลี้ยงแมวพันธ์นี้ต้องทำใจตั้งแต่แรก น่าสงสารมากๆเลยค่ะ ในบ้านเราแมวพันธุ์นี้จะมีปัญหาเรื่องตาตลอด ต้องคอยระวังค่ะ

cats-funny-cats-exotic-shorthair_1600x1200_98013.jpg

6. แมวพันธ์ Munchkin แมวพันธ์นี้เป็นหนึ่งในแมวยอดนิยมของชาวตะวันตก ลักษณะพิเศษของแมว Munchkin ก็คือมีขาที่สั้นมากๆ แมวมันช์กิ้นเป็นแมวขนาดกลาง (ประมาณ 3-4 กิโลกรัม) ลำตัวยาว ตาทรงวอลนัทและมีหูรูปสามเหลี่ยมตั้งตรง ส่วนขนของเค้านั้นจะมีความหลากหลายมากๆ มีทั้งขนสั้น ขนยาว และมีแทบจะทุกสี ลักษณะเด่นเฉพาะตัวของเค้าคือ ขาที่สั้นสุดๆ ดูไปก็คล้ายๆ สุนัขพันธุ์คอร์กี้ ไม่ก็ดัชชุน แต่ก็อย่างที่ผมได้เล่าให้ฟังไปตอนต้นน่ะแหละครับ เจ้ามันช์กิ้นเค้าก็ไม่ได้ขาสั้นมากถึงกับจะมีผลทำให้วิ่งช้าลง หรือกระโดดไม่ได้เอาซะเลย ถ้าเราดูให้ดีๆแล้ว ก็จะมีแต่ขาหน้าเค้านี่แหละครับ ที่สั้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนขาหลังก็ยังดูยาวและสมส่วนอยู่ ดังนั้น ไม่ต้องห่วงเลยครับว่าเค้าจะวิ่ง หรือกระโดดขึ้นเฟอนิเจอร์เตี้ยๆได้หรือเปล่า มันช์กิ้น เป็นแมวที่ขี้เล่น ร่าเริง ถึงจะมีขาที่สั้นแต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค์เลย เวลาปกติก็จะอารมณ์ดีสามารถออกมาวิ่งเล่นได้กับเด็ก สุนัข หรือแมวตัวอื่นๆ แต่ว่าในบางเวลาที่เค้าอารมณ์เปลี่ยว เค้าก็จะทำท่าประจำตัวโดยการนั่งบนสองขาหลังของตัวเองแล้วยืดตัวยืดคอให้สูงที่สุด เพื่อมองออกไปนอกหน้าต่างหรือมองหาอะไรอยู่

Munch.jpg

7. แมวพันธ์ Peterbald ลักษณะของแมวพันธ์นี้คือมีลำตัวผอมยาว มีหูขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่จะไม่มีขน ที่แปลกที่สุดคือนิ้วเท้าจะมีลักษณะเป็นพังผืดคล้ายตีนเป็ด ทำให้มันสามารถหยิบจับสิ่งของหรือแม้แต่เปิดสลักประตู เช่นเดียวกับแมวไม่มีขนพันธ์อื่นๆ คือต้องการดูแลรักษามากกว่าแมวทั่วๆ ไป

the-delightful-peterbald-an-extraordinary-hairless-cat-51f94e32c2132.jpg

8. แมวพันธ์ Savannah cat แมวพันธ์นี้เกิดจากการผสมระหว่างแมวพื้นบ้านกับแมวป่าจากอาฟริกาพันธ์ Serval ทำให้มันมีลักษณะของแมวป่าอยู่ด้วย แมวนี้มีตาเหมือนเสือชีต้าร์ หูย้อนไปด้านหลัง มันยังชอบเล่นน้ำ มีความจงรักภักดีต่อเจ้าของ บางตัวสามารถฝีกจนสามารถล่าสัตว์ได้เหมือนสุนัข

Savannah-Cat-Images.jpg

9. แมวพันธ์ LaPerm ลักษณ์ของแมวพันธ์นี้คือมีขนมาก มีทั้งขนตรง ขนสั้น ขนที่ขดเป็นเกลียว ขนเป็นลอน และขนยาว ขึ้นปนกันไปทั่ว ลักษณะแปลกของแมวพันธ์นี้คือบางตัวเกิดมาไม่มีขน บางตัวจะมีการผลัดขนหลายๆ ครั้งในรอบชีวิต

garm.jpg

10. แมวพันธ์ Elf Cat แมวพันธ์นี้เกิดจากการผสมระหว่างแมวพันธ์ Sphynx กับ American Curl ทำให้ได้แมวที่หน้าตาเหมือนสัตว์ประหลาด ตาโต หูขนาดใหญ่ที่กระดกขึ้น แมว Elf Cat เป็นแมวไม่มีขน ทีมีความเป็นมิตรสูงสามารถเลี้ยงร่วมกับสัตว์เลี้ยงประเภทอื่นได้ไม่ยาก

Screen Shot 2558-02-17 at 2.28.21 AM.png


2,334 views0 comments
bottom of page