top of page
Search
  • Cat Hoteru โรงแรมแมว รับฝากแมว

รีวิว พาแมวไปขูดหินปูน


แมวขูดหินปูน

สวัสดีค่ะพ่อแม่พี่น้องวันนี้ฝนจะมารีวิว พาลูกชาย(แมว)ไปขูดหินปูนกันค่ะ แนะนำตัวกันก่อน น้องเหมี๊ยว แมวที่ฝนอุปการะเก็บมาเลี้ยง เพศชาย ทำหมันแล้ว อายุประมาณ 5-6ขวบ เนื่องจากเป็นคนที่ชอบดมปากลูกๆบ่อยๆ จะพบว่าน้องเหมี๊ยวมีกลิ่นปาก มากกว่าลูกตัวอื่นๆ ก็เลยลองศึกษาและพาไปให้คุณหมอดูค่ะ ป.ล. น้องทานอาหารเม็ดสูตรทำหมัน สำหรับตัวผู้ และทาน Barf มีให้ขนมแมวเลียบ้างค่ะ

ทำไมเราถึงต้องพาลูกๆ(สุนัข-แมว)ไปขูดหินปูน ??? หินปูนอาจไม่ใช่สาเหตุหลักของโรคร้ายต่างๆ แต่เป็นต้นเหตุของการสะสม "แบคทีเรีย" ตัวแบคทีเรียเมื่อมีการสะสมอยู่ในช่องปากก็จะสร้างสารพิษขึ้นมาทำให้สภาพในช่องปากเกิดการอักเสบนั่นเอง สังเกตุได้จาก เหงือกอักเสบ ดังภาพต่อไปนี้

เหงือกอักเสบแมว

เหงือกอักเสบ (gingivitis) จะเห็นได้ว่าขอบเหงือกของน้องจะมีสีแดงๆ โดยรอบ บ้างก็มีเลือดซึมๆ หากพบเจอในเบื้องต้นอายุน้องยังไม่มาก 1-4 ปี ก็ควรที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากสำหรับสัตว์เลี้ยงซึ่งหาซื้อได้ที่ร้าน Pet Shop ทั่วไป เพราะหากเราปล่อยไว้ไม่จัดการจะกลายเป็นโรคปริทันต์ (Periodontal disease) อาการที่พบคือน้องๆไม่ค่อยทานอาหาร ทานน้อยลง มีหินปูนเกาะฟัน บริเวณเหงือกแดงเริ่มร่น มีเลือดออก ร้ายแรงก็จะเห็นรากฟัน ฟันโยก ถ้าเราไม่รักษาให้ทันจะเกิดการติดเชื้อที่กระดูกกราม ทำให้กระดูกกรามบางส่วนหายไป เกิดโพรงขึ้นที่กระดูกกราม ส่งผลให้เกิด น้ำมูกเป็นหนอง เป็นฝีใต้ตา หรือ กรามล่างหักได้ โอ้โห บานปลายไหมคะทุกคน ดูแลดีกว่าแก้ไข เพราะแก้ไขเนี่ย ค่ารักษาแพงกว่าด้วยค่ะ

ในเมื่อน้องเหงือกอักเสบแล้วเราก็พาไปให้คุณหมอดูแลนะคะ คุณหมอแนะนำให้ขูดหินปูนค่ะ ก่อนจะขูดหินปูนแมวนั้นก็ไม่ได้ง่ายๆเหมือนกับคนนะคะ เพราะน้องไม่อยู่นิ่งๆ ให้คุณหมอขูดแน่นอน ดังนั้นวิธีการขูดหินปูนก็จะต้องดมยาสลบน้องค่ะ !!! ก่อนจะปฏิบัตการขูดหินปูนก็ต้องมาตรวจเลือดกันก่อนค่ะ ว่าน้องมีสภาพร่างกายที่ดีไหม พร้อมสำหรับการดมยาสลบไหม ? เพื่อความปลอดภัยนะคะ ค่าตรวจเลือกอยู่ที่ประมาณ 500 - 890 แล้วแต่สถานประกอบการจะตั้งราคานะคะ เพื่อความแน่ใจ สามารถโทรไปสอบถามราคาก่อนได้ค่ะ เพราะแต่ละที่ราคาไม่เท่ากันจ้า เมื่อผลตรวจเลือดออกว่าร่างกายน้องสมบูรณ์ทีนี้ก็นัดวันกับคุณหมอเพื่อ งดน้ำ งดอาหารมาก่อน 8 ชั่วโมง เนื่องจากเราต้องดมยาสลบน้อง หลังจากนั้นคุณหมอก็จะจัดการขูดหินปูนให้น้องค่ะ ราคาที่ฝนได้มาจะอยู่ที่ 3,455 บาท (ยังไม่รวมค่าตรวจเลือดนะคะ)

เรามาดูผลลัพท์กันค่ะ เป็นไงคะ ผ่านไป 3 วันเหงือกที่เคยแดง อักเสบ กลายเป็นสีชมพู ไม่ค่อยอักเสบแล้ว ทีนี้เราก็ต้องหมั่นคอยสังเกตุ เปิดหู เปิดปาก ดูเหงือก ดูนู้นนั่นนี้อยู่ตลอดเวลานะคะ เพราะอะไรที่เรารักษาดูแลตั้งแต่ต้นๆ ก็สามารถป้องกันสาเหตุหนักๆไปได้เยอะเลยนะคะ

ฝนขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ค่ะ ขอบพระคุณที่ติดตามและแชร์กันนะคะ


12,109 views0 comments
bottom of page