top of page
Search
  • Cat Hoteru โรงแรมแมว รับฝากแมว

มาทำความรู้จักแมวลาเปิร์ม ขนหยิกขนฟูน่ากอด


หลายๆท่านยังไม่เคยรู้จักก็อาจจะตกใจว่า เอ๊ะทำไมขนน้องแมวตัวนี้พันกันยุ่งขนาดนี้นะ น่าสงสารจังเลย แต่ช้าก่อน นี้คือ LaPerm แมวขนหยิก น่ารัก ดุ๊กดิ๊ก

LaPerm เป็นสายพันธุ์ของแมว ขนของ LaPerm มีหยิกและหยิกเนื้อแน่นอยู่ที่ท้องคอและฐานของหู LaPerms มีหลายสีและลวดลาย

ที่มาข้อมูล https://www.honestdocs.co/laperm-cat-breed ลักษณะภายนอก

ลาเปิร์มเป็นแมวสายพันธุ์ที่เรียกว่าเร็กซ์ ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกแมวที่เกิดมามีขนที่หยิกหรือเป็นลอนคลื่นที่เกิดจากการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติ ขนของแมวพันธุ์นี้อาจสั้นหรือยาว และมีหลากสีและลวดลาย โดยอาจเป็นขนนุ่มๆ แบบลอนคลื่นไปจนถึงขนที่เป็นลอนแบบแน่นหนา ส่งผลให้มันมีขนที่เบาและเด้ง อย่างไรก็ตาม ขนของแมวพันธุ์นี้ดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย แต่มีลักษณะที่กระเซิงและยุ่งเหยิง

แมวที่มีขนยาวจะมีหางและแผงคอที่ฟูฟ่อง ซึ่งขนมักมีลักษณะหยักศก ในขณะที่แมวขนสั้นจะไม่มีหางหรือแผงคอที่ฟูฟ่องไปด้วยขน แต่ก็จะยังคงมีขนที่หยักศกหรือเป็นคลื่นในบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้แมวส่วนมากมีหนวดที่ขดงอ ความยาวของเส้นขนอาจขึ้นอยู่กับฤดูกาล แต่ลาเปิร์มมีความเหมือนกับสัตว์อื่นๆ ตรงที่มันเป็นแมวที่ผลัดขนน้อย ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่แพ้ขี้รังแคของแมวระดับเบา อย่างไรก็ดี โดยทั่วไปแล้วลาเปิร์มมีน้ำหนักอยู่ในช่วง 6-12 ปอนด์ และมีร่างกายที่แข็งแรง ทั้งนี้แมวตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าแมวตัวเมีย

นิสัยและอารมณ์

ลาเปิร์มเป็นแมวที่สามารถช่วยล่าหนู และเป็นสัตว์เลี้ยงที่อ่อนโยนและชอบแสดงความรัก แมวพันธุ์นี้อาจไม่ส่งเสียงมาก แต่จะร้องเมื่อมันต้องการให้เจ้าของสนใจ พวกมันตอบสนองต่อความสนใจที่คนมอบให้ และมอบความรักกลับไปให้ด้วยความกระตือรือร้นเพื่อเป็นการตอบแทน

นอกจากนี้ลาเปิร์มยังเป็นแมวที่ฉลาดและสามารถแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี ดังนั้นมันจำเป็นต้องได้รับการสนใจอย่างเพียงพอ มีเวลาเล่นทุกวัน และมีพื้นที่ให้เคลื่อนไหวอย่างเพียงพอ อย่างไรก็ดี เจ้าของควรเก็บสิ่งของที่เปราะบางให้แมวไม่สามารถเข้าถึงได้เพื่อที่แมวจะได้ไม่ทำลายข้าวของเมื่อกระโดดขึ้นไปบนชั้นวางของสูงๆ และเมื่อแมววิ่งไปทั่วห้อง

สุขภาพ

ลาเปิร์มไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคใดโรคหนึ่งมากเป็นพิเศษ แต่มันมีความเหมือนกับแมวชนิดทำงานตัวอื่นๆ ตรงที่มันเป็นแมวที่ทรหด ทำให้เจ้าของควรพิจารณาเรื่องอาหารการกินที่ดีต่อสุขภาพและสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย

ความเป็นมาและภูมิหลัง

ลาเปิร์มตัวแรกเป็นแมวที่เกิดจากแมวในฟาร์ม ซึ่งมีเจ้าของชื่อ Linda และ Richard Koehl ทั้งนี้มีลูกแมวตัวหนึ่งในคอกที่โดดเด่นจากลูกแมวตัวอื่นๆ เพราะมันเป็นแมวที่เกือบไร้ขน ตลอดช่วงหลายสัปดาห์แรก ขนของลูกแมวมีลักษณะนิ่มและหยิก ทำให้ได้ชื่อว่า Curly และมันก็เป็นนักจับหนูที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังชอบแสดงความรักและอดทนต่อมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ทั้ง Linda และ Richard ไม่ได้สงสัยว่าอะไรทำให้ลูกแมวตัวนี้มีความแตกต่างจากแมวตัวอื่นๆ และปล่อยให้มันผสมพันธุ์อย่างอิสระ

หลังจากผ่านไปหลายปีครอบครัว Koehls ก็เริ่มสนใจ และพยายามจัดประเภทแมวที่มียีนส์ขนหยิกออกจากประชากรแมวทั้งหมดในฟาร์ม เมื่อพวกเขาเพาะพันธุ์แมวโดยมีการควบคุม แมวพันธุ์ลาเปิร์มก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นสายพันธุ์โดย International Cat Association (TICA) ในปี ค.ศ.1995 นอกจากนี้มันก็ยังได้รับการแต่งตั้งโดย Governing Council of the Cat Fancy (GCCF) และ Cat Fanciers Association (CFA)

ในช่วงแรกที่ลูกแมวเกิด มันมีขนน้อย และมีขนหยิกงอกออกมาเบาบางในช่วงหลายสัปดาห์ แต่เมื่อมีการปรับปรุงสายพันธุ์ ลูกแมวหลายตัวก็เกิดมาพร้อมกับขนหยักศกตั้งแต่เกิด อย่างไรก็ตาม การมีขนหลุดร่วงมากในขณะที่อายุน้อยถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับลูกแมวพันธุ์นี้


802 views0 comments
bottom of page